Solar Rooftop ดีต่อโลกของเราอย่างไร ?

Solar Rooftop คืออะไร

คือระบบการนำเอา “พลังงานแสงอาทิตย์” นำไปใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าภายในที่อยู่อาศัย อาคาร หรือโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ ข้อดีของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้แก่

1. ลดค่าใช้จ่าย Solar Rooftop ช่วยผลิตพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับนำไปใช้แทนไฟฟ้าได้ ซึ่งช่วยลดการใช้ไฟฟ้าและค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้มากกว่าเดิม
2. อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มันคือพลังงานสะอาดและเป็นการนำทรัพยากรธรรมชาติกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างยั่งยืน
3. ลดการก่อมลพิษ เมื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยลง จะช่วยลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้
เพื่อรับมือกับภาวะโลกร้อน ลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) เนื่องจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากระบบฯ จะไม่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ
4. ลดความร้อน Solar Rooftop ช่วยลดอุณหภูมิได้ประมาณ 10 องศาเซลเซียส
5. สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้ชาติ การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์มีส่วนช่วยในการลดหรือชะลอการสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิล โรงไฟฟ้าน้ำ และนิวเคลียร์

โรงงานของเราตัดสินใจติดตั้ง Solar Rooftop ไม่ใช่เพื่อต้องการประหยัดค่าไฟ อันนั้นเป็นผลพลอยได้จากการติดตั้งค่ะ แต่ประเด็นหลักในการตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ก็เพื่อ…

  • เราต้องการเป็น 1 ในโรงพิมพ์ที่ใช้พลังงานสะอาดในงานพิมพ์ของลูกค้าทุกคน ให้คุณได้มีส่วนร่วมในการลดโลกร้อน
  • เราอยากมีส่วนในการช่วยลดอุณหภูมิของโลกโดยการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซในชั้นบรรยากาศ

การตัดสินใจในครั้งนี้เป็นมติที่กรรมการผู้บริหารทุกๆคนเห็นตรงกันค่ะ โลกของเราร้อนขึ้นทุกวัน มลพิษในอากาศก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากเราเริ่มลงมือทำอะไรที่ช่วยโลกได้ เราก็อยากลงมือทำค่ะ มันเป็นการลงทุนที่ใช้งบประมาณมากพอสมควรนะคะ แต่ทุกคนเห็นตรงกันว่ามันคุ้ม หากเราจะเป็นส่วนนึงที่ช่วยโลกของเราได้

ในปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานจากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมไปถึงถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งยิ่งมีความต้องการปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ก็ยิ่งต้องมีการใช้เชื้อเพลิงเหล่านี้เพิ่มขึ้น และการเผาไหม้สิ่งเหล่านี้ ก็ยิ่งสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตามมา การติดตั้งระบบ Solar Rooftop จึงเป็นหนึ่งในทางออกที่ช่วยลดปริมาณก๊าซพิษที่จะถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ ทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนน๊อคไซด์ ฯลฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน ที่ก่อให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวน และภัยธรรมชาติต่าง ๆ ตามมา

มาทำความรู้จัก Carbon Footprint กันค่ะ

ก๊าซเรือนกระจกที่มีผลกระทบกับโลกของเรา มีอยู่ 7 ตัวด้วยกันนะคะ คือ

  • ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • ก๊าซมีเทน
  • ก๊าซไนตรัสออกไซด์
  • กลุ่มก๊าซไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน
  • กลุ่มก๊าซเปอร์ฟลูออโรคาร์บอน
  • ก๊าซซัลเฟอร์เฮกซะฟลูออไรด์
  • ก๊าซไนโตรเจนไตรฟลูออไรด์

ซึ่งก๊าซเรือนกระจกแต่ละชนิดนี้จะมีศักยภาพในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนต่างกัน ในการทำงาน หรือการดำเนินชีวิตประจำวันของเราทุกคนนั้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้า, น้ำประปา, กระดาษ, น้ำมันเชื้อเพลิง หรือการใช้วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงอาหาร ของเสียที่เกิดขึ้นในทุกวัน ล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งสิ้น
คาร์บอนฟุตพริ้นท์ คือ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อย และดูดกลับจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์นั่นเอง ซึ่งทางคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change : IPCC) ได้กำหนดค่าการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนของแต่ละก๊าซให้เทียบกับศักยภาพการเกิดภาวะโลกร้อนของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีค่าศักยภาพในการทำให้โลกร้อนเท่ากับ 1 ซึ่งจะมีหน่วยเป็น คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (Carbon dioxide equivalent : CO2e)
โรงงานของเราจึงตัดสินใจติดตั้งทันที และหวังว่าการติดตั้ง Solar Rooftop จะสามารถช่วยลดโลกร้อนได้ค่ะ และหากคุณเองก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน ก็มาสั่งงานพิมพ์กับโรงงานของเราได้นะคะ เราใช้พลังงานสะอาดในการผลิตทุกขั้นตอนค่ะ

ขอบคุณที่มา : ศูนย์วิชาการนานาชาติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สำนักพัฒนาศักยภาพและเผยแพร่องค์ความรู้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน). (2560).